วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week 14 (15/02/54)

WEB 2.0
Web2.0 Characteristics
·        ช่วยทำให้เข้าถึง intelligence ของ users ได้
·        ข้อมูลถูกนำไปเผยแพร่ในช่องทางใหม่ๆ ที่อาจไม่เคยมีมาก่อน เช่น การลง VDO ใน Youtube
·        ส่วนใหญ่มักออกแบบเป็น user interactive ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้นั้นสามารถใช้งานได้ง่าย
·        มักเน้นในด้าน social network
Category of Virtual Community
·        Communication
o   Mail blog
o   Chat room
o   Web posting
o   e-magazine
o   Voting คนเริ่มใช้ social media ในเรื่องทางการเมืองมากขึ้น
·        Information
o   Directory and yellow page
o   Search engine
·        EC element
o   Advertisment
o   Auction
o   Classify ads
ตัวอย่าง Social network site  เช่น Facebook, twitter, flickr, Flixster ,Linked in
Type of Virtual Community
·        การแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือสินค้า
·        หาข้อมูลสิ่งที่ผู้ใช้สนใจ
·        สร้างเครือข่ายหาเพื่อน
·        เป็น fantasy world ให้คนเข้ามาสร้างตัวตนใหม่ในแบบที่ต้องการ
·        เล่นเกมส์หรือเพื่อเข้าสู่ virtual world
Issue for social network
·        เรื่อง security และขาดความเป็นส่วนตัว
·        ความแตกต่างของภาษาระหว่างแต่ละประเทศ
·        การแข่งขันหรือใช้ความรุนแรงระหว่างผู้ใช้
·        การทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
·        กระแสวัฒนธรรมเปลี่ยน
Enterprise Social Networks Characteristics
เป็นการนำ social network เข้ามาใช้ในองค์กร โดยอาจเป้น ซอฟตืแวร์ที่ผลิตขึ้นเอง หรืออาจใช้ social network ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งการใช้ social network เข้ามาใช้ในองค์กรจะช่วยให้คนในองคืกรสามารถติดต่อสื่อสารได้เร็วขึ้น รวมทั้งสามารถให้พนักงานนั้นสามารถที่จะแลกเปลี่ยนความรู้กันได้
Corporate Blogging

Corporate blog คือ blog ที่สร้างเผยแพร่โดยองค์กร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร ทั้งการประชาสัมพันธ์ หรือสร้าง Community ภายในองค์กร


ข้อดีของ Corporate Blog

- ง่ายในการโพสท์และคอมเมนท์ข้อความ

- ง่ายต่อการติดตามอัพเดทเนื่องจากในปัจจุบัน Browsers ต่างๆ ได้แก่ Firefox, Opera, Safari และ Internet Explorer 7 สามารถรองรับการทำงานของ RSS ได้ ซึ่งทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านบทความล่าสุดที่ถูกโพสท์โดยไม่ต้องเข้าไปในเว็บไซต์


ประเภทของ Corporate Blog


Internal Blogs


เป็น Blog ที่ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร โดยทั่วไป Internal Blog สามารถเข้าถึงผ่านระบบ Intranet ขององค์กร ทำให้พนักงานสามารถเข้าชมได้ ในบางครั้งอาจเป็น Blog สำหรับกลุ่ม/แผนกต่างๆ ในองค์กรที่ให้สมาชิกสามารถโพสท์ข้อความได้ ซึ่ง Internal Blog มีขึ้นเพื่อสร้างการมีส่วนแก่ในหมู่พนักงาน ใช้สื่อสารระหว่างส่วนงานต่างๆ สร้างความเป็น Community ขององค์กร

ตัวอย่างเช่น

- "Knowledge Sharing" แบ่งปันและสะสมความรู้จากทุกคนทุกฝ่ายในองค์กร
- "Project Management" ติดตามและรายงานความคืบหน้าของงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลเอกสารกัน
- "Team Communication" พูดคุยแสดงความคิดเห็นกันภายในและระหว่างทีมต่างๆ
- "Log Book" บันทึกเหตุการณ์ระหว่างทำงาน เช่นโรงแรมบันทึกแขกเข้าออกและการสั่งอาหารเครื่องดื่มต่างๆ พนักงานกะต่อไปก็เข้าไปอ่านบันทึกของกะก่อนนี้ได้

External Blogs

เป็น Blog ที่ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าอ่าน สิ่งที่พนักงานหรือประชาสัมพันธ์ขององค์กรแบ่งปันความคิดเห็น ซึ่งมักจะถูกใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการใหม่ๆ, อธิบายชี้แจงนโยบายของบริษัทหรือสิ่งที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบริษัทขณะนั้น
นาย ธรากร หทัยเจริญลาภ 5202113113

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น