วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week 10 (01/02/54)

Traditional information systems.
·         cannot automatically exchange information
·         can be classified by the specific organizational  function  they serve as well as by organizational level
Enterprise Systems
·         Integrate the key business processes of an entire firm into a single software system that enables  information to flow seamlessly throughout the organization
·         Focus on internal processes and also include transactions with customers & vendors
·         The flow of information and  work needs to be orchestrated so that organization can perform like a well oiled machine. These changes require powerful new information systems
·         The   cross-functional   processes  cut across the traditional organizational structure, grouping employees from different functional specialties to complete a piece of work
Enterprisewide Systems
·         ERP การวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจของ องค์กรโดยรวม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดของทรัพยากร
·          CRM ลูกค้าสัมพันธ์ กลยุทธ์ทางการตลาด การขาย การบริการ ลูกค้า โปรแกรม ซอฟท์แวร์บริหารลูกค้าสัมพันธ์ การจัดการสมัยใหม่
·         Knowledge Management Systems (KM) การรวบรวมความรู ที่มีอยูกระจัด.กระจายในองคกรมาจัดระบบ และ พัฒนาใหมีความทันสมัยอยูเสมอ
·         Supply Chain Management (SCM)การจัดการโซ่อุปทาน คือการรวบรวมการวางแผนและ การจัดการของกิจกรรมทั้งหมดที่มีความเกี่ยวข้อง กับการจัดหา การจัดซื้อ การแปรสภาพ และกิจกรรมการจัดการทั้งหมด ที่สำคัญการจัดการโซ่อุปทานยังรวมถึงการประสานงาน(Coordination)และการทำงานร่วมกัน (Collaboration) กับหุ้นส่วนต่างๆในโซ่อุปทานซึ่งจะเป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบ ตัวกลางผู้ให้บริการ ผู้ให้บริการลอจิสติกส์และลูกค้า
·        Decision Support Systems(DSS) เป็น ซอฟแวร์ที่ช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างตัวแบบที่ซับซ้อน ภายใต้ซอฟต์แวร์เดียวกัน
·        Business Intelligence (BI) เป็น ซอฟท์แวร์ที่รวมโครงสร้าง เครื่องมือ ฐานข้อมูล โปรแกรมประยุกต์ และระเบียบวิธีต่างๆ เพื่อให้ผู้บริหาร หรือนักวิเคราะห์ สามารถเข้าถึงข้อมูลแบบ Interactive และนำข้อมูลไปวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจต่อได้ การทำงานหลักๆ ของ BI จะมีอยู่ 3 ประเภท คือ
1.       การรายงานผล ผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น Scorecard หนึ่งในเครื่องมือสำหรับแสดงความคืบหน้าการดำเนินงาน เทียบกับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ Dashboards หนึ่งในเครื่องมือสำหรับแสดงผลการดำเนินงานทั่วๆ ไปVisualization Tools ต่างๆ
2.       การวิเคราะห์ต่างๆ เช่น Predictive Analysis หรือการวิเคราะห์เชิงทำนาย Data, Text, Web Mining ซึ่งเป็นกระบวนการดึงข้อมูลที่ไม่เคยรู้มาก่อน มีค่า และสามารถนำไปใช้ต่อในการตัดสินใจได้ OLAP (Online Analytic Processing) เป็นเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ที่ช่วยให้นักวิเคราะห์ และผู้บริหารระดับสูงสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกอย่างรวดเร็ว ผ่านระบบออนไลน์
3.       การนำข้อมูลมารวมกัน ผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น ETL (Extract, Transformation, Load) เป็นระบบที่ใช้แปลงข้อมูลต่างๆ ให้เป็นรูปแบบเดียวกันก่อนที่จะนำเข้าไปในตัว BI เนื่องจากข้อมูลจากระบบอื่นๆ แต่ละระบบจะมีรูปแบบของฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน EII (Enterprise Information Integration)
นาย ธรากร หทัยเจริญลาภ 5202113113

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น