วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week 11 (02/02/54)

Business Intelligence (cont)
·        Web Mining
เป็น ความสามารถในการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้วิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของลูกค้าแต่ละคนเพื่อที่จะนำ เสนอเนื้อหา link สินค้าหรือบริการ ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนได้ ซึ่ง web mining นั้นสามารถทำได้ใน 3 รูปแบบ
1.       Web content mining ใน webมี content ใด เนื้อหาใด ที่ผู้ใช้ให้ความสนใจบ้าง
2.       Web structure mining ดูว่าในหน้า website นั้นมีการดีไซน์อย่างไร มี link อะไรที่ลูกค้าสนใจอบ้าง
3.       Web usage mining การเก็บสถิติการเก็บชมเว็บไซต์ทั้งจำนวนครั้งและจำนวนเว็บ หรือข้อมูล clickstream ซึ่ง เป็นการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ทำให้ทราบพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการของ ลูกค้าแต่ละคนได้อย่างตรงจุด
Strategic Information System Planning (การวางแผนการใช้ระบบ IT)
เมื่อ องค์กรได้มีการเติบโตหรือพัฒนาขึ้น ระบบสารสนเทศนั้นก็ต้องมีการพัฒนาหรือปรับปรุงตามไปเช่นกัน ซึ่งในการพัฒนาระบบสารสนเทศขององค์กรนั้นจะต้องมีการวางแผนการใช้ระบบที่มี ประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุ้มค่า โดยในการวางแผนนั้นต้องมีการประเมินว่าองค์กรนั้นต้องการระบบสารสนเทศใดบ้าง และจะทำอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศที่ต้องการ รวมทั้งระยะเวลาที่เหมาะสมในการติดตั้งระบบด้วย
·        IS/IT Planning
เป็นการวางแผนระบบสารสนเทศเบื้องต้น โดยการกำหนด Infrastructure และ Applicationต่างที่เหมาะสมกับการใช้งานในทุกระดับขององค์กร  โดยคำนึงถึงความสามารถของระบบสารสนเทศที่จะทำให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ได้เป็นหลัก
·        Four stage model of IS/IT Planning
1.       Strategic Planning การกำหนดกลยุทธ์ โดยการพิจารณาระหว่างเป้าหมายขององค์กรและระบบสารสนเทศที่จะทำให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ได้
 Set IS mission โดยดูมุมมองการใช้ระบบสารสนเทศ ว่าองค์กรนั้นใช้ ITเป็นระบบหลักหรือเป็นเพียงระบบสนับสนุนกลยุทธ์อีกที
  Access environment ประเมินสิ่งที่องค์กรมีอยู่ในปัจจุบันว่ามีอะไรบ้าง มีปัญหาอะไรบ้าง เช่น ประเมินความสามารถของระบบสารสนเทศเดิม, โอกาสทางธุรกิจใหม่, สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง, วงจรการใช้งานจองระบบสารสนเทศที่มีอยู่ รวมทั้ง skill ของผู้ใช้งานระบบ เป็นต้น
 Access organizational objectives strategies โดย การทบทวนกลยุทธ์ขององค์กรว่าเหมาะสมกับสภาพองค์กรในปัจจุบันหรือไม่ รวมทั้งประเมินว่ากลยุทธ์องค์กรใดที่ต้องอาศัยระบบสารสนเทศในการสนับสนุนและ ปัจจุบันกลยุทธ์ดังกล่าวมีระบบสารสนเทศตอบสนองแล้วหรือยัง
 Set IS policies, objectives, strategies ต้องระบุความสำคัญของระบบสารสนเทศที่มีต่อองค์กร และIS อยู่ตำแหน่งใดขององค์กร เป็นระบบหลักหรือว่าระบบสนับสนุน
2.       Organizational Information Requirements analysis กำหนดระบบสารสนเทศที่ใช้ในการดำเนินกลยุทธ์
 Access organization’s information requirements ประเมินความต้องการใช้ระบบสารสนเทศในปัจจุบันและในอนาคตขององค์กร เพื่อเป็นกรอบในการพิจารณาระบบที่เหมาะสมกับองค์กรที่สุด
 Assemble master development plan นำข้อมูลจากข้อ Access organization’s information requirements มา กำหนดระบบสารสนเทศที่ต้องการ และสิ่งที่ระบบสนับสนุน รวมทั้งจัดลำดับความสำคัญระบบสารสนเทศ โดยต้องมีการคำนึงถึงความพร้อมของเงินทุน บุคลากรและเทคโนโลยีด้วย
3.       Resource Allocation Planning
Develop resource requirements plan ประเมินทรัพยากรสำคัญที่ต้องใช้กับระบบสารสนเทศที่เราต้องการ ทั้ง Infrastructure Application และสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมเพื่อรองรับกับระบบใหม่ เช่น ห้องหรือโต๊ะที่ใช้ในการติดตั้ง Server การติดตั้งสาย Network และ กำลังไฟที่มากพอ รวมทั้งคำนึงถึงลักษณะผู้ใช้งานด้วย โดยทรัพยากรที่ต้องการใช้เหล่านี้จะต้องมีการตีราคาเป็นตัวเงินทั้งหมดเพื่อ หา cost per application
4.    Project Planning ประเมินความคุ้มค่า
Evaluate project and develop project plans ประเมินความคุ้มค่าของโครงการ โดยพิจาณาถึงต้นทุนและความจำเป็นระบบสารสนเทศขององค์กรว่าเหมาะสมคุ้มค่าหรือไม่
·        ระเบียบวิธีที่ใช้เพื่อช่วยในการวางแผน IT  
The business system planning (BSP) model
Stages of IT Growth Model
Critical success factors (CSFs)
Scenario planning 
นาย ธรากร หทัยเจริญลาภ 5202113113

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น